10.000 khách hàng

Tin dùng thường xuyên

100% Luật Sư

có thẻ Luật sư

Hỗ trợ 24/7

Luôn sẵn sàng tư vấn

Lối đi nào cho doanh nghiệp thương mại Việt Nam sau đại dịch Covid-19?

COVID-19 là nỗi ám ảnh với mọi doanh nghiệp không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Một loại virus có khả năng làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu, khiến cho mọi lĩnh vực, ngành nghề lao đao và rơi vào bế tắc.

Sau mỗi đợt bùng dịch Covid-19, ngành kinh doanh thương mại Việt Nam sẽ phải nếm trải những thử thách gì?

Tình trạng chung của ngành kinh doanh thương mại trong và sau đại dịch Covid-19?

a. Trong đại dịch Covid-19

Covid-19 là một sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu một cột mốc “huy hoàng” cho nền kinh tế trên toàn thế giới, là một trong số nút thắt gây ra tình trạng bất ổn toàn cầu. Và ngành kinh doanh thương mại không nằm ngoài vùng phủ sóng này.

Covid-19 có ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu

Theo đánh giá của tổng cục Thống kê, đây là lần đầu tiên số doanh nghiệp rút khỏi thị trường nhiều hơn so với doanh nghiệp mới được đăng ký. Có khoảng 42% doanh nghiệp gặp khó khăn trong quý I/2020 và 25,9% dự báo trong quý II/2020 sẽ khó khăn hơn nhiều so với quý I.

Đây là một con số biết nói, nó thể hiện được sự tiêu cực vô cùng tận của đại dịch Covid-19 với hầu hết tất cả các doanh nghiệp. Họ phải đương đầu với những khó khăn về vốn, nhân sự, sản phẩm, thu nhập và chắc chắn là về lợi nhuận nữa.

Cũng theo tổng cục thống kê, doanh thu dự kiến 4 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh xuống còn khoảng 70% so với kỳ năm 2019 và số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh tăng vọt 33,6%,..

Song hành với điều này, các lĩnh vực như thương mại điện tử, sản xuất bán lẻ,.. lại tăng mạnh với sản lượng tiêu thụ cao gấp vài lần thông thường. Trong đại dịch Covid-19, con người ta càng khó có thể ra ngoài đường hơn, việc sắm nhu yếu phẩm hàng ngày chỉ diễn ra khoảng 3,4 ngày/ tuần và vài vùng dịch mạnh thì chỉ khoảng  2 ngày.

Do vậy, ngành thương mại điện tử tăng vọt và xuất hiện thêm nhiều ứng dụng “Đi chợ hộ” cực kỳ tiện ích. Ở Việt Nam, đứng đầu cho phong trào này phải kể đến VinID và Grab.

b. Sau lần thứ nhất bùng dịch covid-19

Có thể nói rằng, Covid-19 sẽ không dứt hẳn tại Việt Nam nếu chưa có vắc xin trị bệnh hoàn toàn, vì thế, các lần bùng dịch có thể diễn ra liên tục và tiêu biểu là lần 2 vào hồi tháng 7 vừa qua.

Lại thêm một cú huých nữa vào nền kinh tế và đời sống của nhân dân, tuy nhiên, có vẻ với đợt 2 này, mọi thứ đã dần đi vào quỹ đạo và không bị choáng ngợp như lần đầu nữa.

Nhiều chính sách được lập ra nhằm hỗ trợ cho cá nhân và doanh nghiệp sau khủng hoảng lần 1

Các ngành thuộc kinh doanh thương mại như: mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng, thực phẩm đóng hộp,…. là những ngành có cơ hội vượt trội vào năm 2020 với doanh thu tăng dần đều.

Cụ thể, theo khảo sát của Infocus Mekong Research, hơn 76% người tiêu dùng mua sắm ít nhất 1 lần trong vòng 3 tháng qua và đạt mức tăng hơn 20% hàng năm.

Ngoài ra, khi khách hàng nhận ra sự tiện lợi của các dịch vụ trực tuyến, họ sẽ dần dần chuyển sang hình thức này và sẽ giúp ngành này có nhiều tiềm năng tăng trưởng đột biến trong tương lai.

Bên cạnh đấy, du lịch – khách sạn, bán lẻ, kinh doanh ăn uống và xuất nhập khẩu là những ngành có thiệt hại lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn Trung Quốc.

Trước dịch Covid-19, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã đặt trọn tin tưởng vào sự tăng trưởng 2020 sẽ tốt hơn 2019, về các mặt đời sống, kinh tế và tinh thần.

Tuy nhiên như hiện nay thì mọi lo lắng đều dồn hết vào nền kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp đang có “điểm sáng” sẽ vực lại được sau đợt bùng thứ nhất, nhiều doanh nghiệp lại rơi vào tình trạng phá sản và mất kiểm soát về mất vốn đầu tư. Chính phủ và ngân hàng đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, nhưng chỉ giúp được một số ít.

Các chính sách kích cầu du lịch cũng được thực hiện, giá vé nội địa giảm mạnh, nhiều chặng bay chưa đến 1 triệu đồng và liên tục là các chương trình “trọn gói mua theo suất” được tung ra. Các hãng hàng không đều ra sức, tìm mọi cách để có doanh thu trở lại. Chỉ với 1-2 tháng Covid-19 vừa qua, họ đã mất trắng vốn bằng vài năm gây dựng sự nghiệp.

Một số thông tin về ngành kinh doanh thương mại nổi bật

a. Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa

Một vài số liệu trong quý I/2020

Các sản phẩm công nghiệp: lọc hóa dầu, may mặc, giầy da, bia, thủy điện, dầu ăn, sữa,….. gặp khó khăn trong việc sản xuất và xuất khẩu. Khi doanh thu xuất khẩu giảm nặng (khoảng 11,4%) thì họ bị chậm tiến độ do không bù đủ vốn. Các mặt hàng xuất khẩu đi Mỹ bị ảnh hưởng nặng và gây nên hậu quả khôn lường đối với các doanh nghiệp công nghiệp.

Sự lưu chuyển hàng hóa này không chỉ ngoài nước mà trong nước cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp mong muốn rằng, trong nửa cuối năm 2020, khi dịch Covid-19 đã được khống chế một phần, họ sẽ được trợ giúp bởi tỉnh, các ngành, các cấp để tháo gỡ khó khăn và tìm lại nhịp độ tăng trưởng đề ra như kế hoạch.

Các doanh nghiệp mong muốn rằng các ngành xuất nhập khẩu sẽ được giảm chi phí vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm công nghiệp nước nhà.

Tuy nhiên, theo nhà nước, các ngành thuộc kinh doanh thương mại công nghiệp cần cố gắng tốt nhất các biện pháp phòng chống dịch, chủ động thích ứng với điều kiện sản xuất và thị trường, hạn chế tối đa thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại cần được tận dụng triệt để để thúc đẩy xuất khẩu mạnh trong nước ta, cụ thể, CPTPP đã được đưa vào thực thi và hiệp định thương mại giữa Việt Nam và liên minh châu Âu cũng sắp được phê chuẩn. Các ngành dệt kim, nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép,…sẽ có điều kiện tăng ngạch sản xuất với thuế suất là 0%.

Sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường được đề ra và các doanh nghiệp vẫn phải xem xét kỹ để tuân thủ đúng các quy định EVFTA về sản phẩm, nhu cầu người dùng.

Mong rằng với đợt bùng dịch lần này, nền sản xuất công nghiệp sẽ giữ vững được mức tăng trưởng như kế hoạch đề ra, kết hợp với sự giúp đỡ của tỉnh và các ngành, mau chóng lấy lại vị thế trên thế giới.

b. Sản xuất bán lẻ

Có thể nói rằng sản xuất bán lẻ có một sức ép không hề nhẹ trong lần bùng dịch Covid-19 vừa qua, nhiều điều được cho là cách vận hành doanh nghiệp và chi tiêu tiêu dùng sẽ được thay đổi mạnh.

Sản xuất bán lẻ là một trong những ngành chịu tổn thất nặng nề nhất

Ở thế giới, tính tới tháng 7 năm 2020, đã có hơn 40 nhà bán lẻ nộp đơn phá sản với công nợ lớn, nhiều nhà bán lẻ đã phải thay đổi 180 độ kế hoạch kinh doanh của mình.

Sau lần bùng dịch, xu hướng sử dụng của người tiêu dùng đã chuyển sang hình thức điện tử, online với nhiều hình thức chiết khấu khác nhau.

Sự khó khăn này đã bộc lộ được nhiều điểm yếu của nhà bán lẻ: nguồn nhân lực, quản lý hàng hóa, quy trình làm việc,…cùng với việc giải quyết doanh thu mỗi ngày.

Vậy, làm thế nào để ngành sản xuất bán lẻ trở nên cứng rắn sau mỗi lần bùng dịch? Câu trả lời nằm ở sự thông minh và nhanh nhạy với thị trường.

Họ phải xác định được nhu cầu thiết yếu của thị trường là gì? Hành vi tiêu dùng của khách hàng với mỗi thời điểm khác nhau, với dịch Covid-19 thì nhu cầu của khách hàng sẽ thay đổi theo từng ngày, với sự tác động to lớn của bản tin thời sự.

Đây là một cơ hội lớn cho họ thấy được điểm yếu thực sự của doanh nghiệp mình? Cách kết hợp thương hiệu sản phẩm với thương hiệu của nhà bán lẻ sẽ hiệu quả thế nào? Và trên hết, các rủi ro họ đang có và tiềm năng có là gì?

Chưa ai dự đoán được thời điểm kết thúc của con virus tàn bạo này, vì vậy, một doanh nghiệp thông minh sẽ luôn có kế hoạch dự trù đối diện với điều này.

c. Du lịch – khách sạn

Đây được coi là ngành kinh doanh thương mại có sức tàn phá khổng lồ tại đợt dịch này. Ngành du lịch – khách sạn dường như đóng băng tại mọi nơi trên thế giới, chỉ có số ít vẫn hoạt động bình thường tuy nhiên doanh số cũng bị ảnh hưởng.

Việc kích cầu du lịch nội địa là hết sức cần thiết

Dừng lại ở đợt bùng 1 hồi tháng 3 vừa qua, bởi một số giải pháp kích cầu du lịch và giúp đỡ doanh nghiệp đã thành công phần nào và kéo sự tăng trưởng trở lại. Nhưng, với đợt 2 lần này, ngành du lịch – khách sạn lại lần nữa đối mặt với hiểm họa đóng băng, đặc biệt là Đà Nẵng.

Theo sở du lịch Việt Nam, đã có hơn 31.891 khách du lịch hủy tour nội địa chỉ trong vòng 1 tuần, còn theo sở du lịch Hồ Chí Minh thì có hơn 35.000 chương trình tour du lịch đã bị hủy.

Với nhiều công ty lớn như Vietrantour, có khoảng 3.500 khách hủy và gây thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng, Hanoitourist có khoảng 5.000 khách hủy tour và gây thiệt hại 30 tỷ đồng, tập đoàn Sun Group mất khoảng 3 triệu lượt khách với thiệt hại lên tới 1.000 tỷ đồng.

Đây chỉ là những con số tại các địa điểm du lịch lớn, bên cạnh đấy có khoảng hơn 30 vùng du lịch cũng chịu những tổn hại tương tự. Đặc biệt với Đà Nẵng, mọi thứ đã đóng băng và có khoảng 2.000 khách du lịch đang mắc kẹt tại đây.

Nếu khách hàng nào thông cảm cho công ty đặt tour và chỉ hoãn lịch thì không sao, tuy nhiên, nhiều gia đình hủy tour bắt hoàn 100% tiền, khiến cho các công ty vô cùng khó khăn bởi họ cũng đã đặt trước các khoản tiền với bên cung cấp dịch vụ.

Vậy, làm sao để tháo gỡ khó khăn chồng chất khó khăn trong đợt dịch này?

Với tình hình như hiện tại, chỉ có đồng cam cộng khổ, đồng tâm hiệp lực và nâng cao rõ nét các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chi tiết, các doanh nghiệp lữ hành dịch vụ, lưu trú và vận chuyển sẽ tương trợ nhau chặt chẽ, cùng tạo nên sức mạnh và đóng góp vào kết quả chung của ngành.

Hội An mong rằng có một ngày bầu trời lại vực sáng.

Các hãng hàng không phải hỗ trợ khách hàng gia hạn bảo lưu tiền vé ít nhất 1 năm hoặc hoàn lại kinh phí cho khách hàng (điều mong muốn của các doanh nghiệp lữ hành). Và đương nhiên, Vietnamairlines, VietjetAir và Bamboo Airlines cũng đã trình bày các chương trình hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Bên cạnh đấy, các chính sách như giảm thuế VAT, tiền điện, nước, thuê địa điểm, hỗ trợ tài chính, giãn thời gian trả tiền thuê đất,… cũng được nêu ra để chọn ra các chính sách khả thi nhất cho ngành.

d. Kinh doanh ăn uống

Sau lần bùng dịch thứ nhất, dường như thói quen ăn uống bên ngoài của người tiêu dùng đã thay đổi khá nhiều, và điều mà ngành F&B cần làm bây giờ là tìm ra chìa khóa nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Đợt dịch này, ngành F&B Đà Nẵng đang bị đóng băng tạm thời.

Theo số liệu tại Việt Nam, trong tháng 3,4 vừa rồi, doanh số của các cửa hàng ăn uống giảm mạnh 50-70%, các dịch vụ ăn tại chỗ gần như đóng băng bởi lệnh cách ly cũng như sự lo sợ của khách hàng, giúp cho dịch vụ giao hàng tận nơi được tăng vọt doanh số và là thu nhập chính của các cửa hàng.

Doanh số giảm tương đương với gánh nặng các chi phí thuê nhà, nhân công, phòng dịch, khuyến mãi tăng cao, nhiều doanh nghiệp chấp nhận chịu lỗ cả vài tỷ đồng chỉ trong 2 tháng mùa dịch vừa qua.

Vậy, với những khó khăn còn tồn đọng trên, họ sẽ giải quyết theo hướng nào?

Chìa khóa vàng cho mọi doanh nghiệp hiện nay là hiểu được mong muốn mới của khách hàng, theo khảo sát thì có tới 60% khách hàng nói rằng sau này họ sẽ sử dụng dịch vụ giao hàng nhiều hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc các công ty F&B phải đẩy mạnh về công nghệ áp dụng với khách hàng.

Nhiều công ty lớn đang cố gắng trụ vững, đủ doanh thu để nuôi nhân viên, chi phí mặt bằng cũng như các khoản chi phí khác, họ chấp nhận chịu lỗ mỗi tháng để gắng lại sự tàn phá nặng nề của con virus này.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ của chính phủ lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng cũng được lên tính dự thảo và hiện nay chưa có cái gì là chính thức cả. Các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, vì thế, việc thực hiện cấp bách các chính sách miễn giảm thuế, gia hạn nộp,… là cực kỳ cần thiết.

Bên cạnh đó, vào đợt dịch 2 này, có vẻ các doanh nghiệp F&B đang dần lấy lại vị thế và họ đã có được một con đường tốt cho công ty mình.

Liệu nền kinh tế chung Việt Nam có phục hồi như cũ sau mỗi lần bùng dịch?

Khi Việt Nam chưa kịp lấy lại vị thế sau đợt tháng 4 vừa qua thì lại thêm cơn sốt nữa đến và gây khó khăn cho mọi ngành, mọi lĩnh vực trong nền kinh tế.

Nếu như các lĩnh vực kinh doanh thương mại ở các tỉnh khác chỉ bị thiệt hại và vẫn có thể trụ lại bởi doanh thu thì Đà Nẵng và Quảng Nam đang bị đóng băng tất cả dịch vụ.

Nếu để nói là phục hồi như cũ thì chắc chắn có thể, nhưng thời gian là bao nhiêu và cách thức để thực hiện là gì?

Dĩ nhiên, họ không thể giữ nguyên cách làm như trước và cứ thể một con đường trải rộng tiến lên, việc chỉnh đốn đội ngũ, quy trình làm việc cũng như cơ cấu doanh nghiệp là thiết yếu và tìm ra giải pháp phù hợp.

Cùng Việt Nam, chiến thắng đại dịch, gây dựng nền kinh tế cho nước nhà

Không ai phủ định các cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam sau mùa dịch, không chỉ có trong nước mà còn có nhiều hiệp định thương mại, giúp ích cho việc phát triển ra nước ngoài.

Mong rằng bộ luật Việt Nam sẽ có các điều khoản hỗ trợ, kết hợp cùng các chính sách đẩy mạnh phát triển đất nước sẽ giúp nền kinh tế nước ta vững mạnh trở lại.

Bạn muốn được tư vấn, vui lòng gọi hotline miễn phí

Arrow-up