10.000 khách hàng

Tin dùng thường xuyên

100% Luật Sư

có thẻ Luật sư

Hỗ trợ 24/7

Luôn sẵn sàng tư vấn

Làm sao làm thủ tục cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy (PCCC) an toàn và đầy đủ nhất

Khi kinh doanh, sản xuất bên cạnh thủ tục các loại Giấy tờ như Giấy Phép Đăng Ký Kinh Doanh, thì Giấy phép PCCC là bắt buộc khi bắt đầu hoạt động.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ là doanh nghiệp, cửa hàng mình có cần thủ tục cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy (PCCC) hay không và đăng ký thủ tục như thế nào?

Cùng tìm hiểu ngay những thông tin bên dưới nhé.

1. TÌM KIỂU CỬA HÀNG HAY DOANH NGHIỆP CÓ CẦN THIẾT LÀM THỦ TỤC PCCC HAY KHÔNG?

Thông thường thành lập doanh nghiệp hay mở cửa hàng kinh doanh thì Giấy phép PCCC và Giấy Phép kinh doanh là 2 loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị đầu tiên.

Tuy nhiên,

Có những cửa hàng có thể không cần giấy phép PCCC mà chỉ cần trang bị đủ thiết bị chữa cháy và có kiến thức về cháy nổ là đủ.

Đó chính là vì sao điều đầu tiên bạn cần phải xem xét qua những đối tượng nào không cần Giấy phép PCCC và liệu bạn có nằm trong các đối tượng đó hay không?

a. Những đối tượng nào không cần xin giấy phép PCCC

Dù những đối tượng thuộc danh sách không cần xin giấy phép PCCC không nhiều như:

– Buôn bán lề đường, vỉa hè có xin phép.

– Những hộ kinh doanh nhỏ như tạp hoá…

Nói rằng không cần xin giấy phép PCCC nhưng bắt buộc phải có thiết bị chữa cháy như bình chữa cháy, quy định phòng chống cháy nổ đúng như yêu cầu.

Đồng thời, vẫn phải tham gia tập huấn về cách sử dụng các thiết bị này.

Để biết mình có nằm trong danh sách không cần đăng ký giấy phép PCCC hay không bạn cần liên hệ với Phòng Cảnh Sát PCCC tại khu vực của bạn kinh doanh để kiểm tra.

b. Những việc không nên làm khi xem xét về giấy phép PCCC

Có rất nhiều người vẫn nghĩ rằng, mình kinh doanh nhỏ chắc không cần đăng ký giấy phép PCCC hay nghĩ rằng cửa hàng nhỏ không cần làm.

Đây là sai lầm đấy, vì nếu không đến Phòng cảnh sát PCCC để kiểm tra thì rất khó để xác định bạn có nằm trong diện không cần đăng ký hay không?

Những thông tin trên mạng đều có tính chất tham khảo và chưa kịp cập nhật những Nghị Định, Luật mới từ phía Chính quyền nên có thể gây ra những hiểu lầm đáng tiếc cho bạn.

Có một điều mà bạn cần chú ý là, đừng hỏi nhà hàng xóm, quán bên cạnh hay chú đối diện. Thực sự đấy, kinh nghiệm cho thấy mấy nhà đó họ cũng mù tịt thông tin thôi.

Bên cạnh đó, có thể ngành nghề của họ, diện tích sử dụng và tính chất hoạt động của họ khác biệt so với bạn nên hãy cẩn thận.

c. Hình thức hoạt động nào cần có những điều kiện PCCC đặc biệt

Như thông thường, theo Luật PCCC tất cả các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, kể cả các hình thức cho thuê mặt bằng, nhà trọ, bán hàng quán…đều phải đăng ký giấy phép PCCC.

Ngoài ra,

Có những ngành nghề đặc trưng như cây xăng, nhà trọ, khách sạn, trung tâm giáo dục, trung tâm thể thao tư nhân…theo như Luật PCCC sẽ có những điều kiện đặc biệt trong việc đăng ký giấy phép.

Như Điều 15 trong Luật PCCC có quy định rất rõ về các Thiết kế và Thẩm duyệt thiết kế với các hình thức kinh doanh đặc biệt.

Đồng thời còn phải có bản vẽ về hệ thống PCCC chuyên sâu do Kỹ sư môi trường đảm trách, chứ không chỉ là hình thức đăng ký về giấy tờ thông thường.

2. TẠI SAO PHẢI ĐĂNG KÝ GIẤY PHÉP PCCC

Thực sự có cần thiết phải làm Thủ tục xin cấp giấy phép PCCC hay không là câu hỏi của nhiều người.

Như đã nói ở trên, có thể bạn thuộc diện không cần làm giấy phép PCCC nhưng cần phải hỏi rõ phòng cảnh sát PCCC ở địa phương của bạn.

Bên cạnh là loại giấy tờ bắt buộc. Thì Giấy phép PCCC còn giúp bạn hiểu rõ về việc phònh cháy và chữa cháy an toàn cho nơi làm việc của bạn.

Đảm bảo tài sản và tính mạng của chính bạn và các nhân viên làm việc tại doanh nghiệp.

Cùng lúc đó, có những doanh nghiệp còn bắt buộc có thêm Giấy Huấn Luyện PCCC của Cảnh sát PCCC cấp thì mới đầy đủ.

Để có giấy này bạn cần phải đi học về Luật PCCC và thực hành qua việc xử lý các đám cháy, cách dùng đúng bình chữa cháy như thế nào nữa.

Việc này khi đến Phònh Cảnh sát PCCC bạn hãy hỏi luôn để tránh mất thời gian khi phải đi đăng ký thêm một lần nữa về Huấn Luyện PCCC này.

3. KIỂM TRA THÔNG TIN CỦA DOANG NGHIỆP THUỘC KHU VỰC NÀO QUẢN LÝ

Việc kiểm tra thông tin của bạn thuộc khu vực Cảnh sát PCCC của quận, huyện, thị trấn hay thành phố nào là rất quan trọng mà rất hay bị bỏ qua.

Đến khi chuẩn bị các loại giấy tờ xong lại chẳng biết nộp ở đâu.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ các cơ quan, cá nhân, tổ chức thì nộp hồ sơ lên phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tại Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy.

4. NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI LÀM THỦ TỤC PCCC

a. Xác Định Diện Tích Nơi Kinh Doanh

Bạn cần xác định diện tích nơi kinh doanh trước, chính xác bao nhiêu mét vuông, lầu hầm như thế nào?

Vì khi làm giấy phép có phần thông tin của các thiết bị PCCC tại cơ sở. Mà số lượng thiết bị nhiều hay ít lại phụ thuộc vào diện tích kinh doanh của bạn.

Đồng thời, khi thẩm định các phương án PCCC thì diện tích sẽ giúp bạn lên được kế hoạch chữa cháy như thế nào là an toàn và phù hợp nhất.

Để xác định diện tích thì nếu bạn là chủ nhà hãy xem lại bản vẽ nhà để biết chính xác diện tích.

Còn nếu bạn thuê, bạn hãy hỏi chủ hộ xin bản vẽ photo của nơi thuê kinh doanh để biết diện tích.

b. Tìm hiểu qua Luật PCCC trước

Chúng ta ít có thói quen tìm hiểu các Luật, Nghị Định hay các quy định về Luật pháp khi ra kinh doanh.

Tuy nhiên, lời khuyên rằng bạn nên tìm hiểu qua các Luật như Luật PCCC và các quy định về việc phòng cháy chữa cháy trước.

Điều này giúp ích cho bạn hiểu rõ các loại giấy tờ cần chuẩn bị hay thời gian đi lại làm hồ sơ như thế nào, giúp bạn đỡ ngỡ ngàng dù là tự làm hay uỷ quyền cho các cty dịch vụ.

c. Uỷ quyền cho một nhân viên hay người trực tiếp làm thủ tục

Thường thì, khi làm các loại giấy tờ PCCC bạn cần đi lại để chuẩn bị các hồ sơ cần thiết hoặc có những cơ sở cần có Giấy Chứng Nhận Huấn Luyện PCCC nữa nên nếu là cty hã uỷ quyền cho 1 nhân viên thực hiện.

Bạn nhân viên này sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các hồ sơ cần thiết khi làm thủ tục PCCC cũng như có thể đi học huấn luyện theo yêu cầu.

5. TÌM HIỂU VÀ CHUẨN BỊ CÁC LOẠI HỒ SƠ CẦN THIẾT

Dù bạn tự làm hay nhờ dịch vụ thì cũng nên tìm hiểu trước các loại hồ sơ cần thiết khi làm thủ tục xin Giấy Phép PCCC.

a. Điều kiện cấp giấy phép PCCC

Đối với từng ngành nghề cụ thể sẽ có những yêu cầu và quy định riêng tuy nhiên về cơ bản phải đáp ứng các điều kiện sau:

– Có quy định nội quy, biển chỉ dẫn và hồ sơ về phòng cháy chữa cháy và thoát nạn phù hợp.

– Cần có quy định và phân công về các cá nhân trong cơ sở về phòng chống cháy nổ.

– Các thiết bị điện, chống sét, sinh lửa phải đảm bảo độ an toàn PCCC

– Có quy trình kỹ thuật đầy đủ về các PCCC Phù hợp.

Kinh nghiệm là bạn nên tìm hiểu trước những điều kiện này, chuẩn bị trước để đỡ bối rối khi bị hỏi đến.

Luôn đảm bảo các quy định, chỉ dẫn rõ ràng và chắc chắn để khi kiểm tra dễ dàng hơn cho bạn, không bị bắt bẻ nhiều.

b. Hồ sơ cần chuẩn bị

– Đơn đề nghị cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC” (Mẫu PC5).

– Bản sao “Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC” và văn bản nghiệm thu về PCCC đối với cơ sở xây dựng mới hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC khi đóng mới hay hoán cải hoặc bản sao biên bản kiểm tra an toàn về PCCC đối với cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới khác.

– Bản thống kê các phương tiện PCCC, phương tiện thiết bị cứu người đã trang bị ( Mẫu PC6).

– Quyết định thành lập đội PCCC cơ sở kèm theo danh sách những người đã qua huấn luyện về PCCC.

– Phương án chữa cháy.

Bạn chú ý là những hồ sơ này bắt buộc phải làm theo mẫu yêu cầu của Cảnh Sát PCCC. Nên nếu bạn tự làm các hồ sơ thì hãy đến Phònh Cảnh Sát PCCC tại địa phương để xin mẫu hồ sơ cho chính xác.

Còn nếu bạn nhờ dịch vụ thì họ đã chuẩn bị sẵn hồ sơ cho bạn rồi.

6. NẮM RÕ QUY ĐỊNH VÀ QUY TRÌNH CẤP GIẤY PHÉP

Hãy lưu ý đến các quy định và quy trình cấp giấy phép PCCC như sau, thường sẽ có 2 loại (cấp mới, gia hạn)

a. Cấp mới với những loại hình sau:

– Nhà ở, khách sạn, văn phòng làm việc, nhà cho thuê văn phòng có chiều cao từ 7 tầng trở lên.

– Cơ sở sản xuất, chế biến xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng và hoá chất dễ cháy, nổ, với mọi quy mô.

– Cơ sở sản xuất, gia công, cung ứng, bảo quản và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Kho xăng dầu có tổng dung tích 500 m3 trở lên, kho khí đốt hoá lỏng có tổng trọng lượng khí từ 600 kg trở lên.

– Cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng.

– Chợ kiên cố hoặc bán kiên cố có tổng diện tích kinh doanh từ 1200m2 trở lên hoặc có từ 300 hộ kinh doanh trở lên, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hoá có tổng diện tích các gian hàng từ 300 m2 trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000 m3 trở lên.

– Nhà máy nhiệt điện có công suất từ 100.000 KW trở lên, nhà máy thuỷ điện có công suất từ 20.000 KW trở lên, trạm biến áp có điện áp từ 220 KV trở lên.

b. Khi nào cần gia hạn

Ở đây bạn cần hiểu là Gia hạn về Giấy chứng nhận huấn luyện PCCC cho cơ sở chứ không phải là Giấy Phép PCCC nhé.

Phần này rất nhiều người bị nhầm lẫn đó.

Vì trong phần Giấy Phép PCCC có phần giấy chứng nhận huấn luyện. Nên khi giấy này hết hạn cũng đồng nghĩa hồ sơ PCCC của bạn bị thiếu đó.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2014/NĐ-CP thay thế Nghị định số 35/2003/NĐ-CP, do vậy Thông tư số 04/2004/TT-BCA cũng đã hết hiệu lực.

Và tại khoản 6, Điều 16, Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 hướng dẫn thi hành Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, quy định Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 02 năm kể từ ngày cấp.
Chính quy định này là sau thời hạn 2 năm bạn cần cho nhân viên đi học huấn luyện lại

c. Thời hạn trả kết quả hồ sơ

– Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tiến hành cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC”.

– Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ tất cả các ngày làm việc trong tuần; trừ các ngày nghỉ tuần, nghỉ lễ, nghỉ tết theo quy định.

d. Thời gian giải quyết hồ sơ

Thời hạn giải quyết hồ sơ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy

– Không quá 10 ngày làm việc đối với việc chấp thuận địa điểm xây dựng công trình.

– Không quá 20 ngày làm việc đối với những dự án quy hoạch, dự án xây dựng.

– Không quá 30 ngày làm việc đối với thiết kế kỹ thuật công trình nhóm A. Đối với nhóm công trình nhóm B, C là không quá 20 ngày làm việc.

Lưu ý là nhóm A (các công trình liên quan đến an ninh quốc phòng có mức vốn trên 200 tỷ), nhóm B (liên quan đến công nghiệp điện, thuỷ lợi…vốn từ 7 – 200 tỷ), nhóm C (hoá chất, phân bón…vốn dưới 20 tỷ)

e. Lệ phí:

Theo đúng quy định thì Không có thu lệ phí về Giấy phép chứng nhận PCCC.

Tuy nhiên, sẽ có 1 số lệ phí hồ sơ tuỳ theo hoạt động kinh doanh của bạn và các điều kiện ngành nghề đặc biệt hay sao không?

Nên bạn cần lưu tâm vấn đề này, nếu mà bạn có nhờ bên dịch vụ làm thì hãy nhờ họ liệt kê cụ thể các loại phí mà bạn cần đóng, hãy chi tiết ra loại nào là phí dịch vụ, loại nào là lệ phí hồ sơ bên cảnh sát nhé.

7. CÓ CẦN MUA CÁC LOẠI THIẾT BỊ CHỮA CHÁY TRƯỚC HAY KHÔNG?

a. Bình chữa cháy

Khi làm thủ tục Cấp phép PCCC thì thiết bị phòng cháy là bắt buộc phải trang bị. Và khi trang bị bạn nên hỏi là với ngành nghề, diện tích của bạn thì nên trang bị bao nhiêu bình.

Theo kinh nghiệm thì tầm diện tích 10 m2 thì bạn cần trang bị tối thiểu 2 bình (bình chữa cháy CO2 và Bột).

Và trên thị trường thì có rất nhiều đơn vị cung cấp các loại này, tuy vậy lời khuyên bạn nên tham khảo ít nhất 3 đơn vị cung cấp thiết bị.

Vì đa phần, các cửa hàng hay tư vấn nhiều hơn số lượng cần thiết nên cách này giúp bạn dễ dàng ước lượng được số lượng bình đúng nhất.

Và bạn cũng có thể hỏi Phòng cảnh sát PCCC là cần các thiết bị gì.

b. Các bảng quy định và nội quy PCCC

bộ bảng nội quy tiêu lệnh pccc

Đi kèm với các bình chữa cháy là các loại bảng quy định và nội quy, phần này là bắt buộc nhé.

Các loại này giá khá rẻ, chỉ cần ra các cửa hàng mua là được.

Giá tầm từ 10.000 – 35.000 thôi nhé.

8. HÌNH THỨC PHẠT NHƯ THẾ NÀO NẾU THIẾU GIẤY PHÉP PCCC

Theo Luật PCCC 2014 “Điều 28. Vi phạm quy định về kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy

– Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không xuất trình hồ sơ, tài liệu phục vụ cho kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy.

– Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Thực hiện không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản;

b) Không cử người có trách nhiệm tham gia đoàn kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy;

c) Không tự tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không tổ chức thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền;

b) Không thực hiện các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản…”

Bạn cũng cần nên chú ý, không chỉ bị phạt tiền theo quy định mà cửa hàng của bạn sẽ “mất điểm” trong mắt của các cơ quan nhà nước và những việc kiểm tra sẽ thường xuyên hơn gây khó khăn trong việc kinh doanh.

9. CHI PHÍ LÀM HỒ SƠ PCCC LÀ BAO NHIÊU

Theo Điều 5 Thông tư 258/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy.

Theo một số kinh nghiệm, tuỳ theo cơ sở, công trình của bạn như thế nào, mức phí sẽ được phòng cảnh sát PCCC tính ra và báo cụ thể, chi tiết khi tiếp nhận hồ sơ của bạn.

10. CHÚ Ý GÌ KHI CHUẨN BỊ HỒ SƠ CHO CÔNG TY LUẬT THỰC HIỆN

Các bản vẽ và bản thuyết minh, sau khi đã thẩm duyệt, được trả lại cho chủ đầu tư 02 bộ, cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy trực tiếp thẩm duyệt giữ lại 01 bộ để thẩm tra thi công, nghiệm thu công trình về phòng cháy và chữa cháy và trả lại chủ đầu tư lưu theo quy định sau khi công trình được nghiệm thu và đưa vào hoạt động.

Chính vì vậy mà khi chuẩn bị hồ sơ bạn cần chuẩn bị dư 1 bộ, đề phòng các vấn đề sai sót hoặc cần bổ sung thì có ngay để làm.

Đồng thời, các loại giấy phép khi đưa cho cty Luật thực hiện cần yêu cầu có giấy xác nhận để dễ quản lý.

Nếu những giấy tờ nào chỉ cần bản sao, thì bạn không nhất thiết phải đưa bản chính để phòng trường hợp thất lạc hay hư hao.

Khi đến với công ty Luật Thành Công bạn hoàn toàn yên tâm về các quy trình, thủ tục của công ty luôn rõ ràng, minh bạch.

Hồ sơ giấy tờ được chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh cho bạn những sai sót đáng tiếc nhất.

Hãng luật Thành Công

Bạn muốn được tư vấn, vui lòng gọi hotline miễn phí

Arrow-up